Hoa cẩm chướng – Cô công chúa kiêu sa và mạnh mẽ

posted in: Cây cảnh | 0

Hoa cẩm chướng – Cô công chúa kiêu sa và mạnh mẽ

Đặc điểm hoa cẩm chướng

Hoa cẩm chướng hay còn được gọi là hoa cẩm nhung, một loài hoa có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, được trồng ở Việt Nam vào đầu thế kỷ 20. Cẩm chướng là một loại cây thân thảo, trên cây có những đốt ngắn nên rất dễ gãy, nếu quan sát ta có thể thấy trên lá và thân của hoa có phủ một lớp phấn trắng, lớp phấn này giúp giảm quá trình thoát hơi nước cũng như bảo vệ cây khỏi sâu bệnh. 

Bông hoa cẩm chướng được tạo bởi hiều cánh hoa kép hoặc đơn, mỏng và mịn đan xen nhau, có những bông hoa cẩm chướng mọc đơn nhưng cũng có những bông hoa mọc thành chùm. Điểm đặc biệt ở loài hoa này đó là màu hoa, màu của hoa cẩm chướng rất đa dạng: trắng, hồng, đỏ, cam, vàng,… Có những bông hoa đơn sắc, nhưng cũng có những bông hoa đan xen giữa màu trắng và một màu khác nữa tạo nên một bông hoa rất bắt mắt, mang vẻ đẹp dịu dàng và nữ tính. 

Truyền thuyết hoa cẩm chướng

Về truyền thuyết hoa cẩm chướng gắn liền với một cô công chúa có tên là Cẩm Chướng, cô sống một mình trong cung điện trên vùng thường nguồn. Nàng công chúa ấy với mái tóc đen óng, làn da trắng như bông, đôi môi đỏ mọng và đôi mắt long lanh ươn ướt, lúc nào trông nàng cũng có vẻ buồn. Nàng phải sống lẻ loi như vậy vì khi nàng sinh ra, một ông lão đã tiên đoán về một cuộc đời chịu nhiều bất hạnh, lo sợ điều không hay xảy đến với con gái, vua cha đã đưa nàng đến một nơi đèo heo khuất gió như chốn này. 

Tuy vậy, vẻ đẹp của nàng lan xa, tiếng hát mỗi buổi chiều của nàng vang khắp núi đồi, bao nhiêu người đến xin cưới nàng làm vợ nhưng vua cha không đồng ý, chờ một người thực sự xứng đáng. Không may, nàng công chúa lâm bệnh nặng và sức khỏe ngày một hao kiệt. 

Ông lão tiên đoán năm nào quay lại nói rằng chỉ có một bông hoa màu trắng nằm giữa vách đá cheo leo mới có thể cứu sống được nàng. Vua cha ra chỉ thị ai có thể mang được bông hoa ấy về sẽ được lấy công chúa. Bao nhiêu chàng trai đã đua nhau đi tìm mà không thành, một hôm có một người tiều phu trẻ với dáng nghèo nàn, mang về bông hoa đó và cứu sống được công chúa. Hôn lễ của họ tổ chức chưa được bao lâu thì đất nước xảy ra tai biến, chàng phò mã trẻ đem quân đi chống giặc, tạm chia tay với người vợ thân thương. Thế rồi, một hôm nàng bặt tin chồng, ra nơi thác núi ngóng chờ, chim bay về báo tim chẳng lành. Nàng công chúa đau khổ, tung mình theo dòng thác, mất tích giữa dòng nước xiết. Nơi nàng đứng, những giọt nước mắt chảy xuống, mọc lên một bông hoa y như bông hoa trắng năm nào, nhưng mang màu đỏ thắm. Loai hoa ấy đẹp dịu dàng, mạnh vẽ và kiêu sa giữa khí trời khắc nghiệt. Người ta gọi đó là hoa Cẩm Chướng, để gợi nhớ về nàng công chúa đã chung thủy chờ chồng.

Ý nghĩa hoa cẩm chướng

Gắn với một câu chuyện cảm động, hoa cẩm chương cũng mang rất nhiều ý nghĩa, gắn với mỗi màu hoa:

Hoa cẩm chướng thuần một màu mang thông điệp của sự đồng ý, ngược lại hoa cẩm chướng vằn, sọc bị tước hết lá có ý nghĩa như một lời từ chối.

Hoa cẩm chướng hồng gợi nhớ đến ngày của Mẹ và lời hứa cho một tình yêu bền vững, chung thủy. 

Hoa cẩm chướng đỏ thể hiện sự ái mộ, tôn trọng, nhưng đôi khi nó cũng gợi đến sự đau buồn.

Cẩm chướng trắng đại diện cho một tình yêu thuần khiết, trong trắng.

Cẩm chướng tím mang ý nghĩa của tính khí thất thường, ương bướng.

Còn ý nghĩa của hoa cẩm chướng vàng là sự thất vọng, hối hận.

Mặc dù mỗi màu hoa lại thể hiện một thông điệp khác nhau, nhưng nhìn chung, hoa cẩm chướng là hình ảnh đại diện cho vẻ đẹp kiêu sa, mạnh mẽ, cho tình yêu của người phụ nữ. Cẩm chướng được ưa chuộng trồng ở nhiều nơi và dùng làm quà tặng. Đặc biệt, đây còn là quốc hoa của Slovenia, Tây Ban Nha và Monaco.

 

Tham khảo thêm tại nguồn: Hoatuoishop.com